VAI
TRÒ CỦA THANH NIÊN TRONG BẢO VỆ NỀN TẢNG
TƯ
TƯỞNG CỦA ĐẢNG
Cùng với sự phát triển của xã hội, công
nghệ trở thành một phần tất yếu của cuộc sống, các nền tảng như: Facebook, Zalo, Youtube, Google… đang phát triển mạnh mẽ, tạo ra nhiều
lợi ích đối với các quốc gia, dân tộc trên toàn thế giới trong đó có Việt Nam.
Tuy nhiên, không gian mạng mang đến không ít thách thức đối với việc bảo vệ nền
tảng tư tưởng của Đảng. Đấu tranh tư tưởng trên không gian mạng hiện nay là vấn
đề khách quan, nhiệm vụ trọng yếu, đòi hỏi mọi người, lực lượng thực thi nhiệm
vụ này trên không gian mạng phải luôn nhận thức đầy đủ những thách thức và yêu
cầu của nhiệm vụ, xây dựng bản lĩnh, trách nhiệm và quyết tâm cao, góp phần
bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong tình hình mới.
Để tuyên truyền những quan điểm sai trái, các thế lực thù
địch đã sử dụng rất nhiều thủ đoạn, phương thức khác nhau, ngày càng tinh vi,
xảo quyệt, nguy hiểm hơn, có tác động đến các tầng lớp trong xã hội. Thủ đoạn
tấn công, đả kích trực diện nền tảng tư tưởng của Đảng, vị trí, vai trò lãnh
đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội, mục tiêu, con đường tiến lên chủ nghĩa
xã hội, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của nhân dân ta dưới sự lãnh đạo
của Đảng. Giả danh mác xít, “giả khoa học” để tuyên truyền xuyên tạc chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, phủ nhận những
thành tựu to lớn của nhân dân dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt
của Đảng đã đạt được trong quá trình đổi mới, hội nhập quốc tế. Lợi dụng, cường
điệu hóa những hạn chế, khuyết điểm của Đảng và hệ thống chính trị trong lãnh
đạo, quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực của đời sống xã hội để quy kết cho
rằng việc Đảng ta lấy chủ nghĩa Mác - Lênin làm nền tảng tư tưởng chính là
nguyên nhân gốc rễ của những hạn chế, khiếm khuyết đó. Bôi nhọ lãnh tụ, xuyên
tạc lý lịch, thân thế sự nghiệp các lãnh tụ, các đồng chí lãnh đạo cấp cao của
Đảng, Nhà nước để đi đến phủ nhận con người, phủ nhận hệ tư tưởng mác xít và
vai trò lãnh đạo của Đảng. Thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quá trình “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, đảng viên, quần chúng nhân dân để thông
qua đối tượng này trực tiếp phá hoại nền tảng tư tưởng của Đảng, làm giảm lòng
tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng,
vào mục tiêu, con đường tiến lên chủ nghĩa xã hội. Lợi dụng các sự kiện chính
trị - xã hội “nhạy cảm”, việc bắt, xử lý số cán bộ cao cấp về tội tham nhũng;
xét xử số đối tượng chống đối vi phạm pháp luật, để lôi kéo, kích động người
dân tập trung đông người gây rối an ninh, trật tự, biểu tình, bạo loạn, lật đổ;
tuyên truyền kích động các hoạt động ly khai, tự trị trong vùng đồng bào dân
tộc thiểu số. Móc nối, lôi kéo các đối tượng cơ hội chính trị có cả cán bộ
đương chức, có tướng lĩnh đã nghỉ hưu và thành phần chống đối trong trí thức,
văn nghệ sĩ tăng cường chống Đảng, cổ xúy cho “dân chủ tư sản”, “xã hội dân
sự”, “xã hội dân chủ”.
Về hình thức tuyên truyền chống phá của các thế lực thù
địch, phản động chủ yếu qua các phương tiện truyền thông, internet, blog, mạng
xã hội, duy trì sử dụng hàng chục đài phát thanh chương trình Việt ngữ, hàng
trăm báo, tạp chí, nhà xuất bản tiếng Việt, hàng ngàn website, blog... để liên
tục phát tán những thông tin xấu, độc, xuyên tạc, chống phá gây tác động xấu
đến tư tưởng cán bộ, đảng viên và nhân dân. Chúng lập ra nhiều trang web mạo
danh các đồng chí ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Trung ương Đảng, lãnh đạo các
Bộ, ngành, đoàn thể, địa phương, một số nhân vật được xã hội chú ý hoặc nhân
danh “đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực”, “bảo vệ môi trường”, “bảo vệ chủ
quyền biển, đảo”, “phản biện xã hội”, “hiến kế cho Đảng”… để trích dẫn, bình
luận, xuyên tạc, hạ uy tín, làm mất niềm tin của quần chúng nhân dân với Đảng,
Nhà nước. Đồng thời, đưa lên internet và mạng xã hội những mặt trái của xã hội,
khai thác những thông tin tiêu cực, không chính thống, chưa rõ ràng để dẫn dắt,
hướng lái dư luận theo chiều hướng tiêu cực, làm cho người đọc mơ hồ, mất cảnh
giác nhằm mục đích tạo nên sự hoài nghi, phản kháng chủ trương, chính sách của
Đảng và Nhà nước, từ đó, chuyển hóa dần sang tư tưởng sai trái, phản động, thù
địch. Chúng còn xuất bản các xuất bản phẩm có nội dung xấu, độc; biên soạn tài
liệu, video lồng ghép nội dung thổi phồng, xuyên tạc, bóp méo sự thật; tiến
hành rải truyền đơn, tờ rơi, viết vẽ khẩu hiệu phản động. Các thế lực thù địch
tiếp tục tổ chức viết nhiều tài liệu, “tác phẩm” dưới dạng văn học nhằm dựng
chuyện, vu cáo, bôi nhọ, từ đó xóa bỏ học thuyết Mác - Lênin và lý luận về cách
mạng xã hội chủ nghĩa…
Đối tượng tác động của hoạt động tuyên truyền chống phá của
các thế lực thù địch, phản động chủ yếu là trí thức, văn nghệ sĩ; cán bộ, đảng
viên, nhất là cán bộ hưu trí, cán bộ, đảng viên có biểu hiện bất mãn, suy thoái
về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, có biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển
hóa; thế hệ trẻ, nhất là học sinh, sinh viên; người lao động…
Tại Việt Nam, với dân số khoảng 95 triệu người, tỷ lệ
người sử dụng internet chiếm hơn 65% (đứng thứ 16 thế giới về số
lượng người sử dụng internet), trong đó có khoảng 94% người dùng với
mục đích sử dụng mạng xã hội. Các mạng xã hội được người dùng
Việt Nam sử dụng phổ biến là Facebook, Zalo, Youtube, Instagram...,
nhiều nhất là mạng xã hội Facebook với gần 60 triệu người dùng
(đứng thứ 7 thế giới). Nhận thức được điều này, Đảng ta đã xác định, cuộc
đấu tranh chống quan điểm sai trái, thù địch thực chất là cuộc đấu tranh giữa
hai ý thức hệ xã hội chủ nghĩa và tư bản chủ nghĩa; là cuộc đấu tranh lâu dài,
phức tạp, ngày càng diễn ra quyết liệt. Trong các văn kiện đại hội ở thời kỳ
đổi mới, Đảng đều nhấn mạnh nhiệm vụ đấu tranh chống “diễn biến hòa bình”, đấu
tranh bảo vệ Cương lĩnh, đường lối, quan điểm của Đảng. Hội nghị đại biểu toàn
quốc giữa nhiệm kỳ khóa VII (năm 1994) của Đảng đã xác định “diễn biến hòa
bình” của các thế lực thù địch là một trong bốn nguy cơ. Đại hội VIII của Đảng
đã đề ra nhiệm vụ “phê phán và bác bỏ những quan điểm sai trái, thù địch”. Đại
hội IX của Đảng khẳng định phải “Đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hành động
chống phá của các thế lực thù địch”. Với tinh thần đó, Đại hội X của Đảng đã
yêu cầu “chủ động và kiên quyết phê phán những quan điểm sai trái, bác bỏ những
luận điệu phản động, góp phần làm thất bại mọi mưu toan “diễn biến hòa bình,”
bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch”(1)
Để thực hiện những chủ trương đó, Đảng đã có nhiều chỉ thị,
nghị quyết nêu rõ các quan điểm, nhiệm vụ và giải pháp lớn. Một trong những văn
bản quan trọng là Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X), ngày 01/8/2007 “Về công tác
tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới”. Nghị quyết chỉ rõ: “Triển khai
đồng bộ, chủ động cuộc đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, phản bác các luận điệu
tuyên truyền xuyên tạc, vu cáo, chống phá Đảng, Nhà nước ta, làm thất bại âm
mưu “diễn biến hòa bình” thực hiện đa nguyên chính trị, hình thành lực lượng
đối lập, gây bạo loạn, lật đổ của các thế lực thù địch, thường xuyên cảnh giác,
chủ động phòng chống nguy cơ tự diễn biến, tự chuyển hóa ở cả Trung ương, các
ngành, các cấp”. Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) đã nhận định: Tình trạng suy
thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức và lối sống trong một bộ phận không nhỏ
cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa được khắc phục có hiệu quả, làm giảm sức
chiến đấu của Đảng và lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Trong cán bộ,
đảng viên và nhân dân, kể cả trong những lực lượng nòng cốt, gắn bó với Đảng,
với chế độ, đã phát sinh một số vấn đề tư tưởng, tâm trạng bức xúc, đáng lo
ngại, ảnh hưởng tới tính đồng thuận xã hội. Các phần tử cơ hội chính trị trong
nước móc nối với thế lực thù địch, phản động ở nước ngoài xuyên tạc, vu cáo,
chống phá quyết liệt Đảng, Nhà nước ta trên lĩnh vực chính trị, tư tưởng. Trên
cơ sở nhận định đó, Nghị quyết đã yêu cầu “triển khai đồng bộ, chủ động cuộc
đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, phản bác các luận điệu tuyên truyền xuyên
tạc, vu cáo, chống phá Đảng, Nhà nước ta, làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa
bình”, thực hiện đa nguyên chính trị, hình thành lực lượng đối lập, gây bạo
loạn, lật đổ của các thế lực thù địch; thường xuyên cảnh giác, chủ động phòng
chống nguy cơ tự diễn biến ở cả Trung ương và các ngành, các cấp.
Nghị quyết Trung ương 9, khóa X, ngày 02/2/2009 “Về một số
nhiệm vụ, giải pháp lớn nhằm tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội
toàn quốc lần thứ X của Đảng” cũng đã nhấn mạnh: “Chủ động phòng, chống “tự
diễn biến”, “tự chuyển, hóa” và đấu tranh chống các quan điểm sai trái, bác bỏ
luận điệu tuyên truyền phản động, làm thất bại âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa
bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng”.
Đến Đại hội XI, Đảng ta một lần nữa khẳng định: “Kiên quyết
đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu và hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế
lực thù địch. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh, phê phán những biểu hiện “tự diễn
biến,” “tự chuyển hóa trong nội bộ ta; khắc phục sự suy thoái về tư tưởng chính
trị, đạo đức lối sống trong một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên”. Ngày
22/10/2018, Bộ Chính trị khoá XII ban hành Nghị quyết số 35-NQ/TW về tăng cường
bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái,
thù địch trong tình hình mới. Như vậy, có thể thấy, đấu tranh trên không gian
mạng hiện nay là rất gay gắt trên mặt trận tư tưởng lý luận. Giữ vững trận địa
tư tưởng, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, lý luận của Đảng là nhiệm vụ quan
trọng và hết sức cấp thiết. Nhằm chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các thế lực
thù địch, phản động và phần tử xấu lợi dụng không gian mạng đưa thông tin xấu
độc, giả mạo chống phá cách mạng Việt Nam, cán bộ, đảng viên cần hạn chế
thấp nhất tác động ảnh hưởng tiêu cực của các nhóm thành phần lợi dụng không
gian mạng. Đồng thời, tập trung làm tốt một số giải pháp sau:
Một là, chú trọng tăng cường công tác giáo dục chính
trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân để nhìn nhận và có trách nhiệm,
ý thức trước mọi âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, các dấu hiệu “tự diễn
biến, tự chuyển hóa. Đây là một giải pháp rất quan trọng, thường xuyên, cơ bản,
lâu dài để mỗi cán bộ, đảng viên dù công tác ở cương vị nào cũng nêu cao trách
nhiệm và nâng cao cảnh giác, bảo đảm “giữ vững bên trong là chính”.
Hai là, tổ chức tuyên truyền bằng nhiều nội dung, hình thức, trong
đó tập trung tuyên truyền về âm mưu, phương thức, thủ đoạn đưa thông tin xấu
độc, giả mạo trên không gian mạng của các loại đối tượng làm chuyển biến nhận
thức trong cán bộ, đảng viên và nhân dân để mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân khi
tham gia, tương tác, chia sẻ bình luận, hưởng ứng, bài viết trên các trang mạng
xã hội có trách nhiệm trước bản thân, trước pháp luật.
Ba là, tiếp tục triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 28-CT/TW ngày
16/9/2013 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa XI) về tăng cường công tác đảm
bảo an toàn thông tin mạng, Chỉ thị số 15/CT-TTg, ngày 17/6/2014 của Thủ tướng
Chính phủ về tăng cường công tác đảm bảo an ninh và an toàn thông tin mạng
trong tình hình mới và Thông báo số 17/TB-VPTW ngày 23/8/2016 của Thường trực
Ban Bí thư về biện pháp cấp bách bảo đảm an ninh, an toàn thông tin mạng; nhất
là Nghị quyết số 35-NQ/TW của Bộ Chính trị. Tiếp tục quán triệt và tổ
chức triển khai thật tốt Nghị quyết này, xem đây là sự định hướng chiến lược
quan trọng trong việc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Bốn là, thường xuyên cập nhật thông tin, phát huy tích cực vai trò
của các cơ quan báo chí, xuất bản. Chủ động tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Chính
phủ, các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông,
internet trong nước xây dựng phương án phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các
trang mạng phản động.
Đối với thanh niên. Nhận thấy, thanh niên là lực lượng chủ yếu sử dụng Internet
và mạng xã hội, các thế lực thù địch đã ra sức đăng tải các bài viết, blog,
hình ảnh, clip… trên các kênh Youtube, mạng xã hội để đưa các thông tin bịa
đặt, xuyên tạc, vu khống. Với cách kiểu “rỉ tai”, kích động, “sử dụng
khoảng 50 đài phát thanh, truyền hình, gần 400 tờ báo, tạp chí tiếng Việt
(trong đó có khoảng 10 tờ có nội dung rất phản động”, 66 nhà xuất bản để tuyên
truyền, chống phá cách mạng Việt Nam, đưa một số lượng lớn tài liệu, sách báo,
truyền đơn, băng hình… có nội dung phản động, đồi trụy vào Việt Nam, chỉ đạo
bọn “bồi bút”, cơ hội viết nhiều bài xuyên tạc, bôi nhọ tình hình Việt
Nam”
Thực tiễn cho thấy, không ít thanh niên đã có những biểu
hiện phai nhạt lý tưởng, xa rời mục tiêu, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”: “Do
ảnh hưởng của nền kinh tế thị trường, hội nhập quốc tế, do sự bùng phát của lối
sống thực dụng chạy theo danh lợi bất chấp đạo lý đã dẫn đến những tiêu cực
trong xã hội ngày càng phổ biến. Những biểu hiện xa rời mục tiêu của chủ nghĩa
xã hội chưa được khắc phục, sự chống phá của các thế lực phản động quốc tế nhằm
thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình” đã tác động không nhỏ đến đời sống đạo
đức công dân, ảnh hưởng lớn đến tâm tư, tình cảm, ý chí phấn đấu của sinh viên,
thanh niên trí thức. Hậu quả là đã có một bộ phận thanh niên, trong đó có không
ít sinh viên phai nhạt niềm tin, lý tưởng, mất phương hướng phấn đấu, không có
chí lập thân, lập nghiệp; chạy theo lối sống thực dụng, sống thử, sống dựa dẫm,
thiếu trách nhiệm, thờ ơ với gia đình và xã hội, sa vào nghiện ngập, hút sách,
thiếu trung thực, gian lận trong thi cử, chạy điểm, chạy thầy, chạy trường, mua
bằng cấp. Đây là những biểu hiện không thể coi thường”. Thực trạng này không
chỉ đe dọa trực tiếp đến cuộc sống, tương lai của thanh niên mà còn đe dọa trực
tiếp đến tương lai của đất nước. Do đó, cần phải phát huy trách nhiệm của thanh
niên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan
điểm sai trái, thù địch hiện nay.
Để có thể phát huy được trách
nhiệm của thanh niên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh
phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, cần chú ý đến những giải pháp cơ bản
như sau:
Thứ nhất, tích cực tuyên truyền cho thanh niên về nhiệm vụ
bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái,
thù địch.
Hiện nay, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho thanh niênvề
những nội dung Nghị quyết 35-NQ/TW về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng
của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch” thông
qua những bài viết, bài nói chuyện, thông tin chuyên đề về Nghị quyết.
Chủ thể tuyên truyền có thể là Đảng, chính quyền, các tổ
chức chính trị - xã hội; quan trọng nhất là tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội sinh
viên - những tổ chức chính trị - xã hội liên quan trực tiếp đến thanh niên. Các
hình thức tuyên truyền cần đổi mới, sáng tạo, linh hoạt gắn với đặc điểm thanh
niên ở mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi vùng, miền để thu hút sự quan tâm, chú ý của
thanh niên; giúp cho thanh niên hiểu đúng, hiểu đủ tinh thần của nghị
quyết và ý thức được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng
của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình
mới.
Thứ hai, tăng cường giáo dục, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng
cho thanh niên về việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác
các quan điểm sai trái, thù địch.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các
quan điểm sai trái, thù địch là một nhiệm vụ hết sức khó khăn vì “địch
đứng trong bóng tối, ta đứng ngoài ánh sáng; địch có năm bảy kẻ thù với nhiều
âm mưu, thủ đoạn, được sự hậu thuẫn của tài chính, khoa học - kỹ thuật còn ta
vẫn chỉ là một nước đang phát triển”(3). Do đó, để phát huy được vai trò,
trách nhiệm của thanh niên, trước hết, cần tăng cường giáo dục cho thanh
niên những kiến thức về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối
của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước để thanh niên vững tin vào nền tảng
tư tưởng của Đảng. Ngoài ra, cần tổ chức các lớp bồi dưỡng kiến thức, tập huấn
kỹ năng cho thanh niên về việc nhận diện và đấu tranh chống lại các quan điểm
sai trái, thù địch trên không gian mạng bởi đây là môi trường chống phá chính
của các thế lực hiện nay.
Thứ ba, có cơ chế, chính sách trong
việc huy động thanh niên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh
phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các
quan điểm sai trái, thù địch là mộtnhiệm vụ rất khó khăn nhưng nhìn chung những
điều kiện đảm bảo cho việc thực hiện nhiệm vụ còn nhiều hạn chế như “chưa có cơ
chế, chính sách hữu hiệu về vật chất, tinh thần thỏa đáng để thu hút đông đảo
lực lượng tham gia đấu tranh”. Do đó, để phát huy được vai trò, trách nhiệm của
thanh niên, cần có cơ chế, chính sách để huy động thanh niên như đầu tư cơ sở
vật chất - kỹ thuật để phục vụ cho việc rà quét, phát hiện, bóc gỡ, xử lý các
thông tin xuyên tạc, sai trái; có cơ chế tài chính, cơ chế đảm bảo an toàn cho
thanh niên khi thực hiện nhiệm vụ.
Thứ tư,phát
huy vai trò của tổ chức Đoàn các cấp trong việc định hướng tư tưởng chính
trị cho thanh niên. Hiện nay, phần lớn thanh niên đều sử dụng Internet và mạng
xã hội nên dễ dàng tiếp xúc với những thông tin trái chiều, có nội dung chống
phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch . Tuy nhiên, không phải ai cũng có khả
năng kiên định hoặc nhận thức đúng bản chất của những thông tin đó nên không ít
thanh niên dễ bị lôi kéo, kích động. Do đó, tổ chức Đoàn các cấp cần chủ động,
kịp thời nắm bắt tình hình tư tưởng của thanh niên; từ đó có những biện pháp,
cách thức định hướng tư tưởng chính trị cho thanh niên; tránh cho các thế lực
thù địch, phản động có cơ hội lôi kéo, mua chuộc thanh niên đồng thời kịp
thời tuyên truyền, giáo dục, uốn nắn những thanh niên có biểu hiện tư
tưởng lệchlạc, có xu hướng “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
Thứ năm, phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, ý thức
trách nhiệm của thanh niên trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu
tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Để thực hiện có hiệu quả Nghị quyết 35-NQ/TW của Bộ Chính
trị khóa XII, mỗi thanh niên cần ra sức học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng
Hồ Chí Minh; đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước
để phát triển tư duy lý luận của mình, khắc phục triệt để tình trạng “lười” học
tập lý luận chính trị, hoặc học tập một cách đại khái, qua loa, đối phó… Việc
trang bị cho mình những kiến thức lý luận chính trị cũng là một cách thức hữu hiệu
để tăng cường khả năng “miễn dịch” trước sự lôi kéo, chống phá của các thế lực
thù địch; góp phần tích cực vào việc bảo vệ nền tảng lý luận của Đảng hiện nay.
Ngoài
ra, để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai
trái, thù địch, mỗi thanh niên cũng phải không ngừng bổ sung, phát triển chủ
nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh bằng thực tiễn sinh động, bằng
những tri thức khoa học mới. Muốn bảo vệ một cách đúng nghĩa nhất phải
thực sự sử dụng vũ khí tư tưởng của chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, phải phát huy sức mạnh thế giới quan và phương pháp luận của nền tảng tư
tưởng trong hoạt động thực tiễn; từ đó tăng cường khả năng “miễn dịch”, nâng
cao “sức đề kháng” trước những âm mưu, thủ đoạn chống phá của các thế lực thù
địch.
Như vậy, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh
phản bác các quan điểm sai trái, thù địch là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng của
nước ta trong giai đoạn hiện nay. Đó là trách nhiệm của toàn Đảng, toàn dân, và
toàn quân, trong đó có đội ngũ thanh niên - chủ nhân tương lai của nước nhà.
Đây tuy là nhiệm vụ rất khó khăn, nhiều thử thách nhưng dưới sự lãnh đạo của
Đảng và bằng lý tưởng, nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm của thanh niên,
nhiệm vụ này sẽ tiếp tục dành được những thắng lợi to lớn, tiếp nối truyền
thống vẻ vang hơn 90 năm của Đảng Cộng sản Việt Nam và truyền thống 90 năm của
Đoàn Thanh niên Cộng sảnHồ Chí Minh.
Đối với mỗi cá nhân
đoàn viên thanh niên, cần tăng cường học tập chính trị. Đây là biện pháp quan
trọng nhất để góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.
Trước
hết, mỗi thanh niên cần thấm nhuần sâu sắc lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh
về mục đích của việc học: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng
sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại”. Do đó, cần xác định
rõ mục đích của việc học tập lý luận chính trị là để có tri thức, có nền tảng
lý luận nhằm trang bị cho mình một thế giới quan, một phương pháp luận khoa học
để hoạt động thực tiễn một cách có hiệu quả. Do đó, phải thường xuyên học tập,
trau đồi phẩm chất chính trị, gắn việc học lý luận với thực tiễn công việc hàng
ngày. Học tập lý luận chính trị cần được tiến hành thường xuyên, bằng nhiều
hình thức khác nhau, không chỉ dừng ở phạm vi trường lớp mà phải nêu cao tinh
thần tự học, học ở mọi nơi, mọi lúc, học ở trường, ở sách vở, học lẫn nhau và
học Nhân
dân.(2)
Khi học tập lý luận chính trị, mỗi thanh niên cần có ý thức
tự giác, tích cực, chủ động; học đi đôi với hành; luôn chủ động tìm tòi, suy
ngẫm những vấn đề đã học, đã biết. Ngoài ra, mỗi thanh niên cần động viên,
khích lệ bạn bè cùng học; tuyên truyền những điều đã được được học cho những
người xung quanh để tạo thành phong trào giúp nhau học tập lý luận chính trị.
Những thanh niên là cán bộ của tổ chức Đoàn, Hội… cần phát huy tinh thần tiên
phong, gương mẫu trong học tập lý luận chính trị; chủ động tổ chức các phong
trào học tập, tìm hiểu lý luận cho đoàn viên thanh
niên để lan tỏa những tri
thức lý luận chính trị cho thanh niên.
Để việc học tập lý luận chính trị trở
thành nhu cầu tự thân, là động lực quan trọng góp phần làm nên thành công của
công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, đòi hỏi mỗi cán bộ trẻ phải ý thức sâu sắc
về trách nhiệm, nghĩa vụ của bản thân trước những yêu cầu, đòi hỏi của thực
tiễn cuộc sống. Học tập lý luận chính trị là cách để người cán bộ tự đổi mới,
nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành, làm chủ hành động của cá nhân; để thay
đổi hình ảnh của bản thân theo hướng tích cực, năng động, tiến bộ, thân thiện,
gần dân, trọng dân, cùng Nhân dân xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội.
Như
vậy, học tập lý luận chính trị là một nhiệm vụ không thể thiếu của mỗi cán bộ,
đảng viên; đặc biệt là thanh niên - chủ nhân tương lai của đất nước. Học tập lý
luận chính trị có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng
bởi lẽ nó giúp cho mỗi thanh niên không chỉ có tri thức, có nền tảng lý luận vững
chắc mà còn có lập trường tư tưởng và bản lĩnh chính trị vững vàng, có khả năng
“tự miễn dịch” trước những luận điệu xuyên tạc, phản động của các thế lực thù địch.
Do đó, việc phát huy tính chủ động, tích cực của thanh niên trong việc học tập
lý luận chính trị góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng giai đoạn hiện nay
là một việc làm cần thiết và có ý nghĩa rất quan trọng.
--------------------
(1) TS. Phạm Thị Vui: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của
Đảng, đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc, thù địch trên không gian mạng
- trách nhiệm không của riêng ai, Báo điện tử.
(2) Hoàng Thị Hồng Nhung: Thanh niên tích cực
học tập lý luận chính trị góp phần bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Báo điện tủ
Nhận xét
Đăng nhận xét